10 เทคนิค ขับรถทางไกลอย่างไร? ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

10 เทคนิค ขับรถทางไกลอย่างไร? ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

10 เทคนิค ขับรถทางไกลอย่างไร? ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา และพบเจอได้บ่อยๆ ยิ่งถ้าเป็นการขับขี่ทางไกล หรือต้องขับรถติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็จะมีมากขึ้น วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการขับรถทางไกลมาแนะนำ สำหรับใครที่ต้องขับรถทางไกลบ่อยๆ หรือมีแพลนที่จะขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปดูกันว่าต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

อันดับแรกคือต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทาง พักผ่อนให้เพียงพอ จะได้ไม่ง่วงระหว่างการเดินทาง ส่วนผู้ขับขี่ที่มีโรคประจำตัวควรทานยาก่อน แต่ถ้ารู้สึกว่าร่างกายไม่ไหว หรือร่างกายมีความผิดปกติอย่าฝืนเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรหาที่จอดเพื่อหยุดพักร่างกายทันที 

เมื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว ก็ต้องตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานด้วยเช่นกัน แนะนำให้นำรถยนต์เข้าเช็คที่ศูนย์ หรืออู่รถยนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อตรวจดูว่ารถยนต์มีปัญหาขัดข้องตรงจุดไหนหรือไม่ ซึ่งควรไล่เช็คให้ครบทุกจุด ตั้งแต่แบตเตอรี่ ระดับน้ำกลั่น หม้อน้ำ ระบบหล่อเย็น ยางรถยนต์ ระบบไฟส่องสว่างทุกดวง รวมไปถึงยางอะไหล่ และทางที่ดีควรมีชุดอุปกรณ์ซ่อมรถฉุกเฉินพกติดรถไว้ด้วย เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ถ้าหากต้องเดินทางไปในพื้นที่ หรือเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน ไม่ชำนาญ แนะนำว่าควรศึกษาเส้นทางให้ดีก่อน ลองดูว่ามีเส้นทางไหนบ้าง แต่ละเส้นทางเป็นอย่างไร และเส้นทางไหนปลอดภัยมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงทางลาดชัน ทางหักศอก หรือทางเปลี่ยว เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายและอุบัติเหตุ ที่สำคัญการศึกษาเส้นทางก่อนจะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาจากการหลงทางด้วย

ส่วนใหญ่การขับรถทางไกล หรือขับรถตามถนนในต่างจังหวัด มักจะใช้ความเร็วสูงทำให้เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แนะนำให้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป แนะนำให้ดูสภาพการจราจร และป้ายจำกัดความเร็วของถนนแต่ละเส้นเป็นหลัก 

การปฏิบัติตามกฎจราจรเป็นอีกหนึ่งข้อที่ห้ามละเลยเด็ดขาด เช่น ขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ขับเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ห้ามเปลี่ยนเลนและแซงในเส้นทึบ รวมถึงสังเกตป้ายเตือนต่างๆ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากเลยทีเดียว

เวลาที่ต้องขับรถทางไกล หรือต้องเดินทางไปไหน มีเพื่อนไปด้วยยังไงก็อุ่นใจกว่า จะได้มีคนคอยพูดคุยเป็นเพื่อนระหว่างเดินทาง ช่วยกันดูเส้นทาง หรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ช่วยกันได้ ยิ่งถ้าเพื่อนร่วมทางสามารถเปลี่ยนสลับขับรถได้ด้วยก็จะดีมากๆ ผู้ขับขี่จะได้ไม่เมื่อยล้าจนเกินไป

ถึงแม้ว่าก่อนเดินทางจะตรวจเช็คสภาพรถยนต์เรียบร้อยแล้ว แต่ก็อาจเกิดความผิดปกติระหว่างการเดินทางได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นขณะขับขี่ควรสังเกตความผิดปกติของรถยนต์อยู่ตลอดเวลา เช่น รถสั่นมากกว่าปกติ เสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป หรือมีควัน มีกลิ่นแปลกๆ เกิดขึ้นควรรีบจอดรถแล้วตรวจเช็คทันที 

ถ้าต้องขับรถทางไกล เช่น จากกรุงเทพไปยังเชียงใหม่ จากกรุงเทพไปยังนครศรีธรรมราช หรือการเดินทางที่ใช้ระยะเวลามากกว่า 5 ชั่วโมงขึ้นไป ควรมีเวลาในการพักรถบ้าง แนะนำให้หยุดพักรถทุก 2 ชั่วโมงขณะเดินทาง เพื่อรักษาสภาพรถยนต์ให้ไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย รวมถึงให้ร่างกายได้คลายความเมื่อยล้าจากการขับขี่เป็นเวลานานด้วย

หากขับขี่รถยนต์เป็นประจำ เดินทางไกล เดินทางบ่อย ควรทำประกันรถยนต์เอาไว้ เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงในทุกๆ การเดินทาง โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับ แนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพราะเป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุรถชน รถหาย ไฟไหม้ ก็ให้ความคุ้มครอง รวมถึงยังสามารถขอความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขณะเดินทางได้อีกด้วย 

เรียกได้ว่าเป็นข้อควรปฏิบัติมากกว่าเทคนิค และเป็นข้อที่มีความสำคัญมากๆ อีกหนึ่งข้อ เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับ ซึ่งสร้างทั้งความเสียหาย และความสูญเสียไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเวลาที่ต้องขับรถ ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันขาด ทั้งก่อนและขณะขับขี่

ในการขับขี่รถยนต์ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรก โดยเฉพาะเวลาที่ต้องขับทางไกล ขับรถติดต่อกันหลายๆ ชั่วโมง โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มีสูง ดังนั้นควรเตรียมร่างกายของผู้ขับขี่ให้พร้อม  และตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้สมบูรณ์เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา 

แต่ถ้ารู้ตัวว่าร่างกายไม่พร้อม สภาพรถยนต์ไม่พร้อม แนะนำว่าอย่าเสี่ยงขับรถเองจะดีกว่า เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมามันไม่คุ้ม ลองเปลี่ยนมาใช้บริการเช่ารถพร้อมคนขับ ก็จะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องขับรถเองให้เหนื่อย และยังมีเวลาพักผ่อนระหว่างการเดินทางอีกด้วย สนใจเช่ารถ Alphard พร้อมคนขับ ติดต่อ Alphardsky.com เดินทางไปต่างจังหวัด เดินทางในกรุงเทพ หรือรับ-ส่ง สนามบิน ก็สบาย บริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างครอบคลุม ในราคาย่อมเยา